Trước thực tế các trường phải tổ chức dạy và học trực tuyến để phù hợp với tình hình Covid-19, các sinh viên đến từ Trường Đại học (ĐH) Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã xây dựng thành công ứng ...

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 48 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/04/1975 - 30/04/2023) - NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5 - NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG (10/3 ÂM LỊCH)

Ứng dụng đồng hành cùng giáo viên và học sinh

Phạm Đình Quý 03-09-2021 14:09:00 MỖI NGÀY 1 TIN TỐT - MỖI ... 764+

Trước thực tế các trường phải tổ chức dạy và học trực tuyến để phù hợp với tình hình Covid-19, các sinh viên đến từ Trường Đại học (ĐH) Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã xây dựng thành công ứng dụng Fued (The Future of Education) nhằm hỗ trợ việc dạy học trực tuyến và xuất sắc giành chức vô địch cuộc thi Hackathon “Build on Vietnam 2021”.

2021-10-27_16-08-59NQ5hwK_1j.jpg
Chân dung các thành viên nhóm Ambition. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đầu năm 2021, cuộc thi Hackathon “Build on Vietnam 2021” nằm trong chuỗi sự kiện Hackathon (sự kiện thi đua lập trình) của chương trình “Build on ASEAN 2021” do Amazon Web Servicer tổ chức dành cho lập trình viên trẻ chính thức khởi tranh. Với suy nghĩ tham gia cuộc thi để trau dồi kiến thức, Nguyễn Thái Minh (lớp 16TCLC2) cùng các bạn là Phạm Xuân Sang (lớp 17TCLC1), Đỗ Tuấn Sơn (lớp 17DT3) và Hoàng Tiến Hải Đăng (lớp 18H2CLC2, cùng học Trường ĐH Bách khoa) ghi danh tham gia cuộc thi và đặt tên nhóm là Ambition. “Từ Ambition trong tiếng Anh có nghĩa là tham vọng. Nhóm em lấy tên này với mong muốn thể hiện những tham vọng, hoài bão của tuổi trẻ trong việc mang đến những giải pháp mới nhằm giải quyết các bài toán, vấn đề khó mà xã hội đang gặp phải”, Thái Minh bộc bạch.

Hiện thực hóa ý tưởng

Thái Minh cho biết, sau khi bàn bạc, nhóm Ambition thống nhất chọn đề tài giáo dục để dự thi. “Cả nhóm nhận thấy việc dạy và học trực tuyến ngày càng phổ biến, nhất là khi Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Hơn nữa, 4 thành viên trong nhóm đều là những sinh viên đang học trực tuyến nên hiểu rõ những bất cập của các ứng dụng dạy và học trực tuyến hiện tại. Do đó, cả nhóm thống nhất mang đến cuộc thi ứng dụng Fued nhằm hỗ trợ việc dạy và học trực tuyến trong tương lai”, Thái Minh chia sẻ.

Từ những kiến thức công nghệ thông tin và sự hỗ trợ của người cố vấn, nhóm Ambition từng bước kiến tạo thành công nền tảng hỗ trợ học trực tuyến Fued với nhiều điểm ưu việt so với các ứng dụng hiện có trên thị trường như: chức năng nhận dạng khuôn mặt được sử dụng trong việc điểm danh và phát hiện gian lận trong thi cử; chức năng điều khiển thông qua giọng nói; chức năng thảo luận sau giờ học.

Phạm Xuân Sang (thành viên nhóm Ambition) cho biết, sau khi đăng nhập bằng tài khoản giáo viên, Fued sẽ thống kê các số liệu liên quan đến việc giảng dạy gồm các tài liệu, bài tập và điểm trung bình của các lớp. Bên cạnh đó, Fued có các tính năng phụ trợ cho phép người dùng liên lạc, tương tác lẫn nhau, kiểm tra hoạt động và lên kế hoạch cá nhân. Tương tự, ở phần của học sinh hiển thị những thông tin về số lượng bài tập, bài kiểm tra và kết quả học tập.

Ngoài ra, học sinh có thể xem các bài báo liên quan đến mảng giáo dục được trích dẫn hằng ngày. Bên cạnh đó, với ứng dụng Fued, giáo viên có thể tải lên các tài liệu học tập gồm: slide, video, các file PDF; đưa ra những bài tập nhỏ cho học sinh khởi động trước khi vào lớp học; lên lịch học, tạo lời nhắc và các hoạt động,… “Fued không chỉ hướng đến hỗ trợ việc dạy và học đơn thuần mà còn là nền tảng để giáo viên và học sinh có thể sử dụng trong việc quản lý thời gian và công việc của bản thân”, Xuân Sang nói.

Học cách làm việc nhóm

Với những tính năng vượt trội của Fued, nhóm Ambition đã giành giải vô địch cuộc thi Hackathon “Build on Vietnam 2021”. Bên cạnh đó, với bài thuyết trình mạch lạc, dễ hiểu, nhóm Ambition còn giành giải thuyết trình hay nhất cuộc thi.

Theo Đỗ Tuấn Sơn (thành viên nhóm Ambition), trong thời gian tham gia cuộc thi, khó khăn lớn nhất của nhóm là mọi người phải làm việc trực tuyến do ảnh hưởng Covid-19. Trong quá trình làm việc không tránh khỏi những ý kiến bất đồng, nhưng tất cả vì mục tiêu, chí hướng của nhóm nên mỗi khi gặp khó khăn, cả nhóm cùng tìm cách giải quyết. “Sau mỗi lần như vậy, tụi em hiểu hơn về tính cách, cách làm việc của mỗi người. Từ đó, các thành viên dễ chia sẻ và đồng cảm với nhau hơn. Cuộc thi đã dạy cho nhóm em biết cách làm việc nhóm và tinh thần đồng đội”, Tuấn Sơn tâm sự.

Với những thành công bước đầu tại cuộc thi Hackathon “Build on Vietnam 2021”, nhóm Ambition cho biết sẽ tiếp tục phát triển thêm một số chức năng cho Fued trong tương lai như: tính năng phát hiện gian lận trong điểm danh và giờ kiểm tra; tính năng trả lời tự động AI chatbot giúp giáo viên trả lời các câu hỏi thường gặp và tối ưu hóa việc trả lời tự động các câu hỏi về bài kiểm tra; tính năng hỗ trợ tiếng Việt… “Fued là ứng dụng được người Việt tạo ra và dành cho người Việt. Vì vậy, nhóm em hy vọng trong tương lai, Fued sẽ trở thành ứng dụng đồng hành với giáo viên và học sinh trong việc dạy và học trực tuyến, giúp giải quyết những khó khăn để việc dạy và học trực tuyến trở nên thông suốt, hiệu quả hơn”, Thái Minh nói.

LAM PHƯƠNG

Theo baodanang.vn