Đoàn các trường THPT chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngoài giờ lên lớp cho đoàn viên học sinh

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 48 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/04/1975 - 30/04/2023) - NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5 - NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG (10/3 ÂM LỊCH)

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khối THPT

Hoàng Trân Châu 02-12-2019 08:12:00 HOẠT ĐỘNG ĐOÀN TNCS HCM NỔI BẬT 746+

Đoàn các trường THPT chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngoài giờ lên lớp cho đoàn viên học sinh

2019-12-02_08-49-11RYcyI4_sang tao khoa hoc NHS.jpg

Nhằm đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, trong đó chú ý đến phát triển năng lực người học, gắn học lý thuyết với thực hành, thí nghiệm, ứng dụng kiến thức được học vào giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống. Đoàn các trường THPT đã xây dựng kế hoạch và phối hợp các bộ phận chuyên môn thực hiện việc dạy học dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đây được coi là chìa khóa thực hiện việc “học đi đôi với hành”, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường.

Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học.

Đây cũng được coi là phương pháp thật sự ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kĩ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân. Hầu hết học sinh khi được học tập dưới dạng này đều tỏ ra thích thú hứng khởi. Rất nhiều em thể hiện rõ năng lực của mình qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học.

Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả.

Bên cạnh đó, các em còn được bày tỏ quan điểm ý tưởng và lựa chọn ý tưởng của chính mình. Do vậy mà các em thật sự hào hứng và rất tích cực khi được học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Đây vừa là sân chơi trí tuệ cho học sinh, qua các hoạt động này, các em có động lực để học tập, rèn luyện tốt hơn nhằm thực hiện ước mơ chính đáng trong tương lai trong đó có mơ chinh phục vũ trụ; cũng qua các hoạt động này, các thầy cô giáo cũng rút ra cho mình những kinh nghiệm, những bài học bổ ích để phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục học sinh của nhà trường.