Các Đoàn trường học trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực nhằm giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho Đoàn viên học sinh

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 48 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/04/1975 - 30/04/2023) - NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5 - NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG (10/3 ÂM LỊCH)

ĐOÀN TRƯỜNG HỌC VỚI NỘI DUNG RÈN LUYỆN VÀ TRANG BỊ KỸ NĂNG THỰC HÀNH XÃ HỘI CHO ĐOÀN VIÊN HỌC SINH

Hoàng Trân Châu 10-09-2019 20:09:00 HOẠT ĐỘNG ĐOÀN TNCS HCM NỔI BẬT 5364+

Các Đoàn trường học trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực nhằm giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho Đoàn viên học sinh

2019-11-03_13-48-11jfpAZi_sinh hoat ngoai khoa 4.jpg

          Bắt đầu từ năm học 2009-2010, lần đầu tiên Bộ GD& ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vào chỉ thị về nhiệm vụ năm học. Từ đó, nhiệm vụ của nhà trường không chỉ là giảng dạy về kiến thức hàn lâm mà phải song song đó là giáo dục và rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho học sinh. Không những thế, có rất nhiều kỹ năng thực hành xã hội chỉ ở trường học mới có thể rèn luyện cho các em học sinh. Vì vậy, việc giáo dục và rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh là trách nhiệm của nhà trường.

          Nhận thức được vai trò của mình trong nhiệm vụ này, trong các năm học qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các trường THPT trên địa bàn quận luôn giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức các hoạt động cho học sinh nhằm rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội. Những kỹ năng mà Đoàn trường hướng tới để rèn luyện cho học sinh như: Kỹ năng tự nhận thức bản thân, Kỹ năng ra quyết định, Kỹ năng hợp tác, Kỹ năng lắng nghe, Kỹ năng từ chối, Kỹ năng giải quyết xung đột, Kỹ năng xác định giá trị, Kỹ năng kiểm soát cảm xúc, Kỹ năng tư duy sáng tạo, … Nhằm trang bị những kỹ năng này Đoàn các trường đã chủ động đưa các nội dung giáo dục kỹ năng vào nội dung sinh hoạt ngoại khóa cho đoan viên thanh niên. Đồng thời, Đoàn trường tiến hành tổ chức các hoạt động để rèn luyện các kỹ năng trên cho học sinh thông qua các hoạt động phong trào như: văn nghệ, cắm trại, các trò chơi dân gian, các hoạt động thể dục thể thao, học sinh thanh lịch, hội thi “Vũ điệu thanh niên” các học sinh tham gia rất tích cực có nhiều sản phẩm đẹp, đầy sáng tạo. Đặc biệt là các kỹ năng nay đã được triển khai tập huấn và thực hành bằng rất nhiều các hình thức sáng tạo của việc sinh hoạt các Câu lạc bộ học thuật trong nhà trường như: tổ chức ngoại khóa tại các địa điểm du lịch của Câu lạc bộ địa lý, thăm quan các làng nghề và thực hành nói chuyện bằng Tiếng Anh của Câu lạc bộ Anh văn, hành trình trải nghiệm được tổ chức vào các dịp hè, hoạt động của các Câu lạc bộ kỹ năng…

          Mục tiêu giáo dục kỹ năng thực hành xã hội là trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp. Hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực. Kỹ năng thực hành xã hội giúp học sinh có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành, tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng thực hành xã hội. Do đó, việc giáo dục kỹ năng cho học sinh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà Đoàn trường luôn chú tâm thực hiện thật tốt để các em có được những vốn kỹ năng cho cuộc sống của các em sau này.